എന്റെ ' മൂകസാക്ഷി 'എന്ന ചെറുനാടകം ബിജു ഇരിണാവിന്റെ സംവിധാനത്തിൽ ആദിത്യൻ എന്ന നടൻ ഏതാനും വേദികളിൽ ഏകപാത്ര നാടകമായി അവതരിപ്പിച്ചു.പ്രേക്ഷകരിൽ നിന്ന് പൊതുവെ നല്ല സ്വീകരണം ലഭിച്ച ഈ നാടകം ഒരു വേദിയിൽ (വെങ്ങര-കണ്ണൂർ ജില്ല) ബിജു തന്നെ അവതരിപ്പിക്കുകയുണ്ടായി.ഇരുവരുടെയും അഭിനയം ഒന്നിനൊന്നു മെച്ചമായിരുന്നു. സംവിധായകനായ ബിജുവിന് വേദിയിൽ നാടകത്തിന്റെ അവസാനഭാഗത്തെ പെർഫോമൻസിൽ കൂടുതൽ അനായസതയും ഗാംഭീര്യവും ഉണ്ടായിരുന്നുവെന്നു പറയാം.
കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ വിശദാംശങ്ങളിൽ നാടകത്തിൽ ഇല്ലാത്ത ഒരു കാര്യം ബിജു കൂട്ടിച്ചേർത്തിട്ടുണ്ട്.കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ എന്ന പാവം ചായക്കടക്കാരനെ ബിജു ഒരു തെയ്യം കലാകാരൻ കൂടിയാക്കി.തെയ്യക്കാലം വന്നാൽ ചായക്കട അടച്ച് തെയ്യം കെട്ടാൻ പോകുന്ന ഒരാളാണ് കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ എന്ന് പ്രേക്ഷകർക്ക് ഊഹിക്കാൻ പാകത്തിൽ ചെറിയ ഒരു ഡയലോഗ് ബിജു കൂട്ടിച്ചേർത്തു.അത് നാടകത്തിന് പുതിയ ഒരു മാനം നൽകി. സമൂഹത്തിൽ അധികാരം നടത്തുന്ന ശക്തികളെ ഭയന്ന് ഒരു തിന്മയ്ക്കു നേരെയും പ്രതികരിക്കാനാവാതെ വന്നതിന്റെ ധർമസങ്കടത്തിന്റെ മൂർധന്യത്തിൽ സംശാരശേഷിയും കേൾവിയും ഒടുവിൽ കാഴ്ചയും നഷ്ടപ്പെടുന്ന കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ സ്വന്തം ആത്മാവിൽ നിന്നുയരുന്ന കൊമ്പുവിളിയിൽ സ്വയം മറന്ന് ഭ്രാന്തമായി നൃത്തം ചെയ്യുന്നിടത്താണ് നാടകം അവസാനിക്കുന്നത്.ഈ നൃത്തത്തെ തെയ്യത്തിന്റെ അംഗചലനങ്ങളും ചുവടുവെപ്പുകളുമായി ഐക്യപ്പെടുത്തി ബിജു.ഇതിലൂടെ ദൂർബലനായ കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ തന്റെ ശപിക്കപ്പെട്ട മനുഷ്യാവസ്ഥയിൽ നിന്ന് രക്ഷപ്പെട്ട് ഭാവനയുടെ തലത്തിൽ ദൈവമായി ഉയരാൻ ശ്രമിക്കുന്നതായി ചിത്രീകരിക്കാൻ ബിജുവിന് കഴിഞ്ഞു.വടക്കൻ കേരളത്തിലെ തെയ്യങ്ങളുടെ ജീവിതകഥ അറിയുന്ന വർക്കെല്ലാം അറിയാം: തെയ്യങ്ങളിൽ പലരും മനുഷ്യരാണ്.പ്രതികൂല സാഹചര്യങ്ങളോട് പടവെട്ടി മരിച്ച സാധാരണ മനുഷ്യർ.സ്വാഭാ വശുദ്ധി,ആദർശശുദ്ധി,ബുദ്ധിശക്തി,ആത്മധൈര്യം എന്നീ ഗുണങ്ങൾ മറ്റുള്ളവരെ അപേക്ഷിച്ച് അവർക്ക് വളരെ കൂടുതലായി ഉണ്ടായിരുന്നു എന്നു മാത്രം. കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ ആത്മധൈര്യം ഒഴിച്ച് ഈ ദൈവങ്ങളുടെ മറ്റ് ഗുണങ്ങളെല്ലാം പങ്കുവെക്കുന്നയാളാണ്. ആ ആത്മധൈര്യമില്ലായ്കക്ക് പിന്നിൽ അയാളുടെ ആത്മശുദ്ധിയും ഉയർന്ന മാനവികതയും കൂടി ഉണ്ട് താനും.ഇതെല്ലാം പരിഗണിക്കുമ്പോൾ മൂകസാക്ഷിയിലെ കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടന് അയാളുടെ ആത്മഗതത്തിലെ ഒരു വാക്യം കൊണ്ട് ബിജു നൽകിയിരിക്കുന്ന അധിക മാനം വളരെ ഗംഭീരമാണെന്ന് കാണാം.നാടകകൃതിയിൽ ( രചിത പാഠത്തിൽ) സംവിധായകൻ ഇടപെടുന്നതിന് ഞാൻ തീർത്തും എതിരാണ്.എന്നാൽ 'മൂകസാക്ഷി'യിൽ സംവിധായകൻ നടത്തിയിരിക്കുന്ന ഈ ഇടപെടൽ എന്നെ അത്യധികം ആഹ്ലാദിപ്പിക്കുന്നു.
കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ വിശദാംശങ്ങളിൽ നാടകത്തിൽ ഇല്ലാത്ത ഒരു കാര്യം ബിജു കൂട്ടിച്ചേർത്തിട്ടുണ്ട്.കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ എന്ന പാവം ചായക്കടക്കാരനെ ബിജു ഒരു തെയ്യം കലാകാരൻ കൂടിയാക്കി.തെയ്യക്കാലം വന്നാൽ ചായക്കട അടച്ച് തെയ്യം കെട്ടാൻ പോകുന്ന ഒരാളാണ് കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ എന്ന് പ്രേക്ഷകർക്ക് ഊഹിക്കാൻ പാകത്തിൽ ചെറിയ ഒരു ഡയലോഗ് ബിജു കൂട്ടിച്ചേർത്തു.അത് നാടകത്തിന് പുതിയ ഒരു മാനം നൽകി. സമൂഹത്തിൽ അധികാരം നടത്തുന്ന ശക്തികളെ ഭയന്ന് ഒരു തിന്മയ്ക്കു നേരെയും പ്രതികരിക്കാനാവാതെ വന്നതിന്റെ ധർമസങ്കടത്തിന്റെ മൂർധന്യത്തിൽ സംശാരശേഷിയും കേൾവിയും ഒടുവിൽ കാഴ്ചയും നഷ്ടപ്പെടുന്ന കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ സ്വന്തം ആത്മാവിൽ നിന്നുയരുന്ന കൊമ്പുവിളിയിൽ സ്വയം മറന്ന് ഭ്രാന്തമായി നൃത്തം ചെയ്യുന്നിടത്താണ് നാടകം അവസാനിക്കുന്നത്.ഈ നൃത്തത്തെ തെയ്യത്തിന്റെ അംഗചലനങ്ങളും ചുവടുവെപ്പുകളുമായി ഐക്യപ്പെടുത്തി ബിജു.ഇതിലൂടെ ദൂർബലനായ കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ തന്റെ ശപിക്കപ്പെട്ട മനുഷ്യാവസ്ഥയിൽ നിന്ന് രക്ഷപ്പെട്ട് ഭാവനയുടെ തലത്തിൽ ദൈവമായി ഉയരാൻ ശ്രമിക്കുന്നതായി ചിത്രീകരിക്കാൻ ബിജുവിന് കഴിഞ്ഞു.വടക്കൻ കേരളത്തിലെ തെയ്യങ്ങളുടെ ജീവിതകഥ അറിയുന്ന വർക്കെല്ലാം അറിയാം: തെയ്യങ്ങളിൽ പലരും മനുഷ്യരാണ്.പ്രതികൂല സാഹചര്യങ്ങളോട് പടവെട്ടി മരിച്ച സാധാരണ മനുഷ്യർ.സ്വാഭാ വശുദ്ധി,ആദർശശുദ്ധി,ബുദ്ധിശക്തി,ആത്മധൈര്യം എന്നീ ഗുണങ്ങൾ മറ്റുള്ളവരെ അപേക്ഷിച്ച് അവർക്ക് വളരെ കൂടുതലായി ഉണ്ടായിരുന്നു എന്നു മാത്രം. കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടൻ ആത്മധൈര്യം ഒഴിച്ച് ഈ ദൈവങ്ങളുടെ മറ്റ് ഗുണങ്ങളെല്ലാം പങ്കുവെക്കുന്നയാളാണ്. ആ ആത്മധൈര്യമില്ലായ്കക്ക് പിന്നിൽ അയാളുടെ ആത്മശുദ്ധിയും ഉയർന്ന മാനവികതയും കൂടി ഉണ്ട് താനും.ഇതെല്ലാം പരിഗണിക്കുമ്പോൾ മൂകസാക്ഷിയിലെ കുഞ്ഞൂട്ടിയേട്ടന് അയാളുടെ ആത്മഗതത്തിലെ ഒരു വാക്യം കൊണ്ട് ബിജു നൽകിയിരിക്കുന്ന അധിക മാനം വളരെ ഗംഭീരമാണെന്ന് കാണാം.നാടകകൃതിയിൽ ( രചിത പാഠത്തിൽ) സംവിധായകൻ ഇടപെടുന്നതിന് ഞാൻ തീർത്തും എതിരാണ്.എന്നാൽ 'മൂകസാക്ഷി'യിൽ സംവിധായകൻ നടത്തിയിരിക്കുന്ന ഈ ഇടപെടൽ എന്നെ അത്യധികം ആഹ്ലാദിപ്പിക്കുന്നു.
No comments:
Post a Comment